วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2558

อย่าหลอกตัวเองเลย : Don't fool yourself.


คนเราทุกวันนี้นอกจากหลอกผู้อื่นแล้ว ยังมีผู้คนจำนวนมากที่ยังหลอกตัวเองด้วย

ที่สุดของเรื่องหลอกตัวเอง

  • ได้แก่ การที่เราคิดว่า "ทุกสิ่งเที่ยงแท้ ทั้ง ชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน" 
  • เอาเข้าจริง "ทุกสิ่งเปลี่ยนแปลง แตกดับไปทั้งสิ้น"

ในทางพุทธศาสนา

  • คนเรา เมื่อเกิดมา ก็เอาความตายมาด้วย
  • ชืวิต คือ ความใกล้ตาย เข้าไปเรื่อยๆ
  • คนเราเกิดมาชั่วขณะ แล้วก็เปลี่ยนแปลง แตกดับไป(เพื่อเกิดใหม่อีก)
  • ความเที่ยงแท้ คือ ของหลอก ความแตกดับ คือ ของจริง

แล้วจะเอามาเล่าทำไม?

  • เพียงอยากบอกว่า "ทุกวัน คนเราใกล้ความตายเข้าไปเรื่อยๆ อย่าหลอกตัวเองอยู่ในความฝัน ว่าฉันอยู่ไปอีกแสนนาน"
  • "ความตาย" คือ "ของที่เราพกไว้ทุกเมื่อ แบบว่า ไปไหนไปด้วยตลอด"
  • "หมั่นประพฤติธรรม สร้างกุศล สร้างบุญบารมี กันดีกว่าครับ ในขณะที่ยังสามารถทำได้ เวลาลดลงไปเรื่อยๆ แล้ว อย่าปล่อยให้เวลาล่วงเลยไปเปล่า"



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น