วันจันทร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

อาหารเช้า..ของคนควบคุมน้ำหนัก

ใครคิดว่าอาหารมื้อเช้าจำเป็นมากๆ ต่อร่างกายเรา ทั้งห้องยกมือพรึบ พอถามต่อว่า วันนี้ใครได้กินมื้อเช้ามาบ้าง คราวนี้ไม่พรึบเหมือนคำถามแรก ยอดลดลงไปเกือบครึ่ง

มื้อเช้าสำคัญจริงๆ นะ

  • ช่วงห่างของมื้อเย็น กับ มื้อเช้า หลายชั่วโมงอยู่ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นช่วงเวลาที่เรานอนหลับ ร่างกายเรามีกระบวนการอดอาหาร เพื่อฟื้นฟูสภาพ เตรียมความพร้อมให้เรารับวันใหม่ได้อย่างปกติสุข ดังนั้นถ้าไม่กินมื้อเช้า ร่างกายเราต้องอดต่อ ขาดพลังงาน จริงๆ การอดอาหารก็เป็นสิ่งที่ดีได้เหมือนกัน แต่ต้องมีการเตรียมการ วางแผนการอด ไม่ใช่อดอาหารเช้าแบบนี้นะครับ   
  • มีงานวิจัยหลายชิ้น ที่แสดงให้เห็นว่า คนที่กินอาหารเช้าสามารถลดน้ำหนักได้มากกว่าคนที่ไม่กิน 
  • คนกินมื้อเช้า จะสามารถออกกำลังกาย และทำกิจกรรมตลอดวันได้เต็มที่มากกว่าคนที่ไม่กิน
  • การที่เรากินอาหารเช้า จะช่วยลดอาการอยากอาหาร และช่วยให้เราสามารถควบคุมปริมาณการกินอาหารในมื้ออื่นๆได้ (ไม่หิวโซ ซัดไม่เลือก)

กินอะไรดี ?

มันก็แล้วแต่ไลฟ์สไตล์ เวลาที่มี ความสะดวกในการจัดหา จัดทำอาหาร ฯลฯ แต่ที่อยากแนะนำในเบื้องต้นคือ
  1. ให้มีแป้งด้วย จะได้มีพลังงานขาเข้าในยามเช้า แต่เอาพอเบาะๆ นะครับ ชอบข้าว ก็กินข้าว (ข้าวกล้องยิ่งดี ข้าวเหนียว ก็ได้) ชอบเส้น ก็พวกก๋วยเตี๋ยว ชอบขนมปัง ขอเป็น ขนมปังโฮลวีท ครับ ขอเว้น ปาท่องโก๋ ขนมครก เบเกอรี่ที่หวานมันจัด ขนมกรุบกรอบแบบซองๆ นะครับ
  2. มีโปรตีน เจ้าโปรตีนนอกจากช่วยฟื้นฟูส่วนที่สึกหรอของร่างกายแล้ว ยังอิ่มนาน ทำให้เราไม่ขวนขวายหาอะไรมาใส่ปากเพิ่ม ครับ จะเป็น ไก่ ปลา หมู เนื้อ ไข่ เต้าหู้ ก็ดีทั้งนั้น แต่ไม่เอาที่มีมัน ติดมัน นะครับ ถ้าเป็นหมูปิ้งกินกับข้าวเหนียว ดูเจ้าที่ไม่ไหม้เกรียมดำ และอย่ากินบ่อยนักครับ
  3. มีผัก หรือผลไม้ ยิ่งสดยิ่งดี แต่ถ้ายุ่งยากพวกผัดผัก ต้มจืด เกาเหลาใส่ผักเยอะๆ ก็ได้อยู่ครับ พวกนี้นอกจากจะให้ วิตามิน แร่ธาตุ ที่เป้นประโยชน์แล้ว ยังให้เส้นใยอาหารที่ช่วยกวาดลำไส้ จับไขมัน แถมยังอิ่มท้อง โดยให้แคลอรี่ต่ำมากด้วยครับ
  4. เครื่องดื่ม น้ำเปล่าดีที่สุด แต่ถ้าติดชา กาแฟ ก็พอได้ครับ เอาแบบน้ำตาลน้อย หรือ ใช้ซูคราโลสแทนน้ำตาล ครีมเทียมไม่ต้องนะครับ ถ้ากินนมได้ก็ดี เอาเป็นพวก Low fat นะครับ ส่วนพวกน้ำอัดลม น้ำผลไม้ที่เติมน้ำตาลลงไปด้วยงดไปเลยครับ

ส่งท้าย

  • ลองตื่นนอนเช้าขึ้นนิด เผื่อเวลาไว้กินอาหารเช้า แล้วจะเห็นความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีครับ เราจะลด และคงบคุมน้ำหนักตัวได้ดีขึ้น
  • อย่าใช้ความสำคัญของอาหารเช้า เป็นข้ออ้าง ในการอัด (ยัด) ของโปรดทั้งหลายเข้าไปอย่างมากมาย มื้อเช้าสำคัญก็จริง แต่ไม่ต้องให้เยอะเกิน ครับ

หมายเหตุ

  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น