วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ไม่เอาน่า...อย่าคิดมาก

ได้ฟังเพลงย้อนยุคของคุณขจรศักดิ์ "ไม่เอาน่า อย่าคิดมาก....ไม่เอาน่า อย่าคิดไปกันใหญ่...." คนรุ่นใหม่ ไม่เคยได้ยิน เพราะดังมาหลาย(สิบ)ปีแล้ว แต่เนื้อเพลงให้ข้อคิดสอนใจดีครับ

ไม่เอาน่า...อย่าคิดมาก

  • เมื่ิอ ท่านมีแนวโน้มที่จะวิตกกังวล และคิดมาก ในเรื่องของตัวเอง หรือคนใกล้ตัว 
  • เมื่อ ความวิตกกังวล และความคิดในเชิงลบมันเกิดขึ้นมากเกินไป
  • ทั้งสอง เมื่อ ที่ว่ามาข้างบน อาจทำให้เราจมปลักอยู่กับความกลัว ความวิตกกังวล และยากที่จะก้าวต่อไปข้างหน้าได้ มาดูวิธีแก้ไขกันครับ

1. ไม่ทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่

  • อย่าขยายขอบเขตของเรื่องราวไปเอง โดยการมโนว่า "มันจะเป็นอย่างโน้น ต่อด้วยอย่างนี้ ตามด้วยอย่างนั้น แน่ๆ เลย เราต้องแย่แน่ๆ" ถ้าเป็นแบบนี้รับรองแย่จริงๆ ครับ แย่ไปก่อนเรื่องไม่ดีจะเกิดขึ้นจริงๆ เสียอีก จะเกิดหรือเปล่ายังไม่รู้เลย จะคิดไปทำไมกันครับ

2. หยุดวงจรความคิดแบบซ้ำซาก

  • เวลาคิดมาก เชื่อว่าหลายคนจะคิดวนไปวนมา ซ้ำซากอยู่นั่นแล้ว แบบว่าหยุดคิดไม่ได้ อันนี้แก้โดยการเบี่ยงเบนความคิดไปที่กิจกรรมอื่น หาอะไรทำเข้า ยิ่งเป็นกิจกรรมที่เราชอบด้วยยิ่งดี
  • ว่ากันว่าแค่การเบี่ยงเบนเพียง 8 นาที ก็เห็นผลแล้วละครับ เมื่อเราไม่คิดซ้ำซากวกวน หัวเราก็จะปลอดโปร่งพอที่จะแก้ไขปัญหาได้อย่างแท้จริงครับ


3. แก้ที่สาเหตุกัน

  • ถ้าเราไม่อาจเพิกเฉยต่อความคิดบางเรื่อง และมีจำเป็นต้องคิดถึงมันจริง ๆ ก็ต้องคิดละครับ แต่ให้กำหนดเวลาไว้เลย ว่าจะคิดถึงเรื่องนี้ในตอนไหน (ทิ้งเวลาไปสักพัก) ซึ่งจะทำให้เราไม่ต้องรีบร้อนลนลานในการแก้ปัญหา เราจะรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น และอาจแก้ปัญหาได้ดีขึ้น
  • วิธีที่ผมชอบในการเข้าไปลุยกับปัญหาที่ตกค้างในสมองคือ เขียนมันออกมาครับ เขียนทุกอย่างลงไปในกระดาษ เขียนปัจจัยที่เกี่ยวข้อง หนทางตัดสินใจแบบ1 2 3.. ข้อดีข้อเสียของแต่ละแบบ แล้วเราเลือกแบบไหน เพราะอะไร เขียนลงไปให้หมด ผมทำแล้วหายเครียด หายคิดมากเลย ราวกับว่ามันได้ถูกถ่ายเทไปที่กระดาษหมดแล้ว ลองทำดุนะครับ

4. ถ้าเป็นเรื่องสุดวิสัยที่เราจะสามารถแก้ไขอะไรได้ก็ต้องทำใจ

  • คิดเสียว่า บางคนเจอปัญหาหนักๆ มากกว่าเราอีก ชีวิตเขาลำบากกว่าเราอีก แต่เขาก็สู้อยู่มาได้ เราจะได้มีกำลังใจครับ
  • ลองปฏิบัติธรรมดู เอาให้จิตใจนิ่งสงบ ใจใส ไม่ขุ่น เราจะรู้สึกดีขึ้นครับ

หมายเหตุ

  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้าGoogle พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น