วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ลูกชิ้น..ของกินอมตะ

หลงไหลรสชาติลูกชิ้นปิ้ง กับน้ำจิ้มอร่อยๆ มาตั้งแต่เด็ก จำความได้ก็รู้จักลูกชิ้นปิ้งแล้วครับ และคาดว่าจะอยู่คู่คนไทยไปอีกแสนนาน

ลูกชิ้น นอกจากอร่อยแล้วยังมีประโยชน์

  • ผมเป็นคนที่ชอบกินลูกชิ้นปิ้งมาก ไม่ว่าจะเป็นลูกชิ้นหมู หรือเนื้อวัว ถึงตอนนี้จะเลิกกินเนื้อวัว แต่ก็ยังจำรสชาติอันแสนอร่อยได้ไม่มีวันลืม
  • ลูกชิ้น(เกรดดีๆ) จะมีโปรตีนเป็นส่วนประกอบหลัก ช่วยเสริมสร้าง และซ่อมแซมร่างกายคนเราครับ
  • ตอนลดน้ำหนัก ช่วงแรกๆ ผมได้อาศัยเจ้าลูกชิ้นปิ้งนี่ละครับ อร่อย อยู่ท้อง และไม่มีคาร์โบไฮเดรต มาเป็นส่วนเกิน กินแทนมื้อเย็น 4-5 ไม้ ยิ่งได้ผักต่างๆ หรือเอาลูกชิ้นมายำ แบบที่คุณสาวๆ ชอบ ก็ไม่เลวครับ
  • พอกินบ่อยๆ เข้า ก็คงต้องเลือกลูกชิ้นที่จะกินหน่อยครับ เดี๋ยวจะได้ไม่คุ้มเสีย 

ลูกชิ้นที่ดีเป็นยังไง?

  1. ต้องไม่มีสารบอแรกซ์  ดูได้จาก ไม่เด้ง หรือ กรุบกรอบ ผิดธรรมชาติ สารบอแรกซ์สามารถทำอันตรายต่อตับ และไตเราได้ครับ
  2. ต้องไม่มีสารกันบูดเกินมาตรฐาน อันนี้ดู ดม ชม ชิม พิสูจน์เองไม่ได้ ต้องอาศัยความเชื่อถือในตราสินค้า ถ้าเป็นลูกชิ้นสำเร็จในถุง หรือคนขายที่ทำเอง หรือ รับลูกชิ้นเกรดดีมาปิ้งขาย สารกันบูดปริมาณมากจะทำอันตรายต่อไตเราครับ เพราะไตต้องทำงานหนักขึ้น ในการขับสารเหล่านี้ออกจากร่างกาย
  3. ต้องไม่ปะปนด้วยเชื้อโรค อันนีสังเกตุได้ไม่ยากครับ ดูความสะอาดในการเก็บวัตถุดิบ การประกอบปรุงต้องถูกสุขลักษณะ มีการป้องกันแมลงวัน การกินลูกชิ้นปนด้วยเชื้อโรค อาจทำให้ท้องเสียได้ครับ
  4. ต้องไม่มีสารอันตรายที่เกิดจากการปิ้งย่าง การปิ้งเนื้อสัตว์ที่มีไขมันปนอยู่ด้วย โดยปิ้งไม่ถูกวิธี ปิ้งจนไหม้เกรียมเกินไป อาจทำให้เกิดสารก่อมะเร็งขึ้นได้ ดังนั้นอย่าเลือกไม้ที่มีส่วนไหม้เกรียมมากินนะครับ
  5. ต้องไม่มีสารอันตรายจากน้ำมันที่ทอด (ถ้าเป็นลูกชิ้นแบบทอดขาย) อันนี้สังเกตุน้ำมันในกระทะดู ต้องไม่ดำ เก่า เพราะน้ำมันที่ใช้ทอดซ้ำจะทำให้เกิดสารก่อมะเร็งได้

ส่งท้าย

  • ขอฝากหลักคิดไว้อีกนิดนะครับ สำหรับการเลือกวื้อลูกชิ้นปิ้ง ดูที่ราคาแพงๆ หน่อย อย่าเห็นแก่ของถูกนะครับ เพราะ "ของถูก(เกินไป)ไม่เคยดี และของฟรีไม่มีในโลก" ครับ

หมายเหตุ

  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น