วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558

มหัศจรรย์ของการฟัง : Why you should listen more than you talk



    คนเรามี 2 หู แต่มี 1ปาก ซึ่งบอกเรากลายๆ แล้วว่า ให้ฟังมากกว่าพูด แต่พฤติกรรมทั่วไป เรามักจะพูดมากกว่าฟัง ชอบที่จะแสดงให้คนอื่นเห็นว่าเรารู้มากกว่า เก่งกว่า หรือเราก็รู้เหมือนกัน

คนเรามักพูดมากกว่าฟังเพราะอะไร?

ตอบ

  • เพราะ ต้องการให้คนอื่นหันมาสนใจเรา นั่นเอง

แล้วความจริงที่เกิดขึ้นคืออะไร?

ตอบ

  • ยิ่งเราพูดมากเท่าไร (โดยเฉพาะการพูดถึงแต่ตัวเอง) ยิ่งทำให้คนอื่นไม่สนใจเรา 
  • ธรรมชาติของมนุษย์ มักจะ ชอบคนที่ให้เกียรติเรา และ ยอมรับในสิ่งที่เราพูด 
  • ถ้าต้องการให้คนอื่นสนใจ และยอมรับเราเข้าไปนั่งในหัวใจเขา สิ่งที่ต้องทำ คือ การรับฟังคนอื่นอย่างเต็มใจ ครับ

การรับฟังคนอื่นอย่างเต็มใจ ทำอย่างไร?

  • ต้อง ฟัง ไม่ใช่แค่ ได้ยิน การฟัง คือ การพยายามทำความเข้าใจในสิ่งที่คนอื่นสื่อมาหาเรา ส่วนการได้ยิน เป็นอาการที่เสียงผ่านเข้ามาในหูของเราเท่านั้น การที่จะชนะใจคนอื่นได้ เราจะต้องฟังอย่างเข้าใจครับ ไม่ใช่แค่ได้ยินเขาพูดเท่านั้น 
  • ต้อง มีความกระตือรือร้นในการฟัง คือ สนใจที่จะฟังอย่างแท้จริง ไม่ใช่ฟังด้วยความจำใจ ความกระตือรือล้นมันแสดงออกมาทางใบหน้า และแววตา ครับ แต่อย่าให้มากไปจนดูเสแสร้งนะครับ
  • ต้อง ไม่มีอคติ คือ ไม่ลำเอียงเพราะรัก หรือไม่ลำเอียงเพราะโกรธ  การลำเอียงอาจทำให้แปลความสิ่งที่ผู้พูดอยากสื่อผิดความหมายไปได้

ประโยชน์ของการฟังมากกว่าพูด

  • ช่วยให้เรา เกิดความคิดใหม่ๆ
  • ช่วยให้ ความสัมพันธ์ดีขึ้น
  • ทำให้ มีความรู้เพิ่มขึ้น
  • ช่วย สร้างความน่าเชื่อถือในตัวเราให้มากขึ้น

ส่งท้าย

  • นอกจากเราจะฟังด้วยหูและสมองแล้ว อย่าลืมใช้หัวใจฟัง ด้วยนะครับ 
  • "ฟังความรู้สึกของผู้พูดด้วย ไม่ใช่ฟังแต่คำพูด" ครับ

หมายเหตุ 


  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ


    




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น