วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2558

วันพระใหญ่ ทำอะไรดี


    เคยลองนั่งคิดดูเล่นๆ ว่าวันพระใหญ่แบบนี้จะทำอะไรดี จะไปวัดทำบุญก็คนเยอะมาก ไม่ค่อยถูกจริตส่วนตัว อีกทั้งข้าวของที่ทำบุญตักบาตรก็มีปริมาณล้นเหลือบานเบะ 

    อีกแง่นึงก็คิดว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะคนเรามัวแต่ทำงานกันจนลืมแบ่งเวลาไปทำจิตใจให้สงบ ใส เย็น ด้วยการทำบุญ พอมีวันหยุดแบบนี้ก็ถือเป็นโอกาสอันดีเหมือนมีกำหนดการล่วงหน้าไว้เตือนใจให้หยุดทำบุญทำทานบ้างนะ  แถมยังสร้างความผูกพันใกล้ชิดในครอบครัวด้วย ได้หอบลูกจูงหลาน ไปทำบุญกัน
    คิดไปคิดมาก็มาลงเอยตรง ไม่กินเนื้อสัตว์สักวันดีกว่า ได้หยุดเบียดเบียนชิวิตอื่น 1 วัน น่าจะเป็นสิ่งที่ดีแล้วละ (ดีสำหรับกายและใจของผมเอง)

มังสวิรัติ (Vegeterian)

  • มาจากคำว่า มังสะ แปลว่า เนื้อสัตว์ + วิรัติ แปลว่า งดเว้น รวมกันเป็น การงดเว้นเนื้อสัตว์
  • ภาษาอังกฤษ คือ Vegetatian ซึ่งมีรากศัพท์มาจากภาษาลาติน Vegetus 
  • มีผู้ถือปฏิบัติกันมานานแล้ว และกลายเป็นแนวปฏิบัติ ทางศาสนาสำหรับหลายศาสนา

กินมังสวิรัติแล้วดีอย่างไร 

  • ระบบทางเดินอาหารของเราย่อยผักผลไม้ได้ง่าย และใช้เวลาในการย่อยน้อยกว่าเนื้อสัตว์มาก การกินมังสวิรัติจึงช่วยลดภาระให้กับระบบย่อยอาหาร แถมยังมีเส้นใยอาหารมาช่วยในการขับถ่ายด้วย
  • ลำไส้ของคนเรามีความยาวถึง 20 ฟุต เป็นลักษณะเดียวกับสัตว์กินพืชชั้นสูง ซึ่งต่างจากสัตว์กินเนื้อ ที่สามารถย่อยและขับเนื้อที่กินออกจากร่างกายได้อย่างรวดเร็ว และ คนเราไม่สามารถดูดซึมโปรตีนที่ได้จากการกินเนื้อสัตว์ได้ทั้งหมด ส่วนที่เหลืออยู่ในลำไส้จะเกิดการหมัก บูด เปลี่ยนไปเป็นสารเคมีกลิ่นเหม็น เช่น มีเทน แอมโมเนีย และ ก๊าชไข่เน่า 
  • ในเนื้อสัตว์มีสารพิษจำนวนไม่น้อย ซึ่งจะขัดขวางการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย 
  • การเน้นกินผัก ผลไม้ ทำให้ร่างกายได้รับวิตามินC และ วิตามินE ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยให้เซลล์ของร่างกายแข็งแรง ผิวพรรณสดใส 
  • เกิดความรู้สึกดีๆ จากการไม่เบียดเบียนชีวิตอื่น ทำให้สุขภาพจิตดี เมื่อสุขภาพจิตดีหน้าตาก็พลอยแจ่มใส บุคลิกดี ดูมีเมตตา

ตัวอย่างมังสวิรัติประเภทต่างๆ 

  1. มังสวิรัติไข่ (Ovo Vegetarian) งดเว้นเนื้อสัตว์ แต่กินไข่ (ไข่เป็นโปรตีนที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้มากที่สุด คือ 94% ในขณะที่เนื้อวัว รางกายเราดูดซึมโปรตีนมาใช้ได้เพียง 33% เท่านั้น)
  2. มังสวิรัตินม (Lacto Vegetarian) งดเว้นเนื้อสัตว์ แต่กินนม และผลิตภัณฑ์จากนม 
  3. มังสวิรัตินม-ไข่ (Lacto Ovo Vegetarian) งดเว้นเนื้อสัตว์ แต่กินนม และไข่ 
  4. มังวิรัติแบบเจ (J-Chinese Vegetarian) งดเว้นเนื้อสัตว์ รวมทั้งพืชที่มีกลิ่นฉุน 5 ชนิด ได้แก่ หอม กระเทียม คึ่นฉ่าย ใบยาสูบ และหลักเกียว  
  5. มังสวิรัติพืชสด (Raw Food Eater) งดเว้นเนื้อสัตว์ และกินผัก ผลไม้ที่สดดิบ (ไม่ผ่านกระบวนการหุงต้มใดๆ) 
  6. มังสวิรัติผลไม้ (Fruitarian) กินแต่ผลไม้และถั่ว เท่านั้น

มังเขี่ย 

  • เป็นสาขาหนึ่งของมังสวิรัติ (แบบของผมเอง ที่มีความตั้งใจ แต่ไม่ค่อยได้พยายาม) คือไม่ได้ดั้นด้นไปหาซื้ออาหารมังสวิรัติจริงๆ มากิน อาศัยอาหารสำเร็จทั่วไปที่มีขาย แต่พยายามเลือกเมนูที่ไม่มีเนื้อสัตว์ หรืออาจมีบ้างแล้วค่อยๆ เขี่ยเนื้อสัตว์ออก เช่นจะกินแกงเขียวหวานก็บอกแม่ค้าขอแต่มะเขือ ถ้ายังมีเนื้อสัตว์หลงมาก็เขี่ยออกครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น