วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ลองเป็นคนที่ไม่มีใครรู้จักดู แล้วเราจะรู้จักตัวเองมากขึ้น

นั่งริมน้ำที่วัด ผู้คนมาให้อาหารปลากันขวักไขว่ อยู่ดีๆ ก็คิดอะไรเล่นๆ ขึ้นมา ว่า ผู้คนเหล่านี้ เขาไม่รู้จักเรา เราก็ไม่รู้จักพวกเขา ดังนั้นตัวเราอยากทำอะไรก็ทำได้ ไม่ต้องกลัวว่าเขาจะคิด จะวิจารณ์ว่าเราทำอะไรไม่เหมาะ ไม่ควรกับความเป็นตัวตนของเรา ดิดแล้วก็นึกถึงเรื่องหนึ่งที่เคยเขียนเอาไว้ ขอเอามาเล่าซ้ำอีกทีครับ

ลองเป็นคนที่ไม่มีใครรู้จักดู แล้วเราจะรู้จักตัวเองมากขึ้

  • ลองเล่นเกมส์ดูนะครับ ลองสมมุติตัวเองดูว่าคุณมีอีก 1 ร่าง ที่ไม่มีใครรู้จักเลย อยากจะทำอะไรก็ตามใจ จะทำดีถึงขนาด หรือชั่วบาดใจ ก็เป็นเรื่องของตัวคุณเอง
  • คุณอาจคิดถึงการสร้างความสำเร็จเป็นเศรษฐีหมื่นล้าน เป็นเจ้าของอาณาจักรการเกษตรแบบครบวงจร เป็นผู้ใจบุญก่อตั้งมูลนิธิช่วยคนเดือดร้อนทั่วโลก
  • สิ่งที่คิดอาจเป็นอะไรที่ต้องเสี่ยงทำ ถ้าสำเร็จก็จะประสบความสำเร็จสูงลิบ แต่ถ้าล้มเหลวก็เป็นความล้มเหลวของตัวเราเอง ไม่ต้องแคร์ใคร เพราะไม่มีใครบนโลกใบนี้รู้จักคุณอยู่แล้ว

พอสมมุติอย่างนี้ ในที่สุดคุณก็จะรู้ว่า...

  • สิ่งที่คุณอยากทำจริงๆในชีวิตนี้ โดยไม่ต้องกลัวความล้มเหลว คืออะไร? มันจะเป็นสิ่งที่คุณอยากทำจริงๆ โดยไม่ได้ทำเพราะรู้สึกแคร์คนรอบข้าง หรือสังคมรอบตัว หรือทำเพราะสถานภาพทางสังคมกำหนด
  • ไม่แน่นะครับ สิ่งที่เราสมมุติไว้ ถ้ามันชัดเจนก็เป็นเป้าหมายจริงๆของชีวิตเรา

ส่งท้าย

  • การคิดถึงเป้าหมายบ่อยๆ มันจะมีอานุภาพประหนึ่ง การสร้างท่าเรือเอาไว้ เพราะโอกาสก็เหมือนเรือที่แล่นผ่านมาละครับ ถ้าไม่สร้างท่าเรือไว้ เรือโอกาสก็จะผ่านไปเฉยๆ เพราะไม่มีท่าเรือให้โอกาสมาแวะหาเรา
  • บางทีความสำเร็จในสิ่งที่ต้องการจริงๆ ของชีวิต อาจจะผ่านมาเป็น โอกาสเล็กบ้าง ใหญ่บ้าง ค่อยๆ เก็บสะสมไป เดี๋ยวก็ถึงจุดหมายที่เราไฝ่ฝันไว้ครับ

หมายเหตุ

  • ทุกเรื่องราวของ vcanfit ท่านสามารถแขร์ได้เลย ไม่มีหวง จะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับผู้คนในวงกว้าง ครับ
  • สงสัยเรื่องอาหาร/สุขภาพ อยากได้คำตอบแบบสั้นๆ ง่ายๆ ที่อิงหลักวิชาการ ลองเข้า Google พิมพ์ vcanfit  เว้นวรรค แล้วพิมพ์ คำที่ต้องการหา (เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้) จากนั้นกด ENTER ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น